Ký kết hợp đồng là một thủ tục bắt buộc trong quá trình hợp tác, trao đổi hay mua bán. Cùng với đó, sau khi hết hạn hợp đồng, chúng ta phải tiến hành các thủ tục thanh lý để kết thúc quá trình, để đôi bên không còn ràng buộc với nhau. Lúc này, biên bản thanh lý hợp đồng đóng vai trò rất quan trọng khi chính là căn cứ pháp lý về sau nếu có vấn đề phát sinh.
Biên bản thanh lý hợp đồng là gì?
Đây là một biên bản ghi nhận sau khi cả hai bên hoàn tất một công việc nào đó. Cụ thể là hai bên sẽ xác nhận lại chất lượng, khối lượng và các phát sinh sau khi hoàn thành công việc đó và đồng ý ký tên vào biên bản.
Một ví dụ cụ thể cho biên bản xác nhận thanh lý hợp đồng
Để hiểu rõ hơn về biên bản này, bạn cần nắm được vấn đề cốt lõi, đó chính là thanh lý hợp đồng là gì? Trước năm 1989, cụm từ này có nguyên bản là thanh lý hợp đồng kinh tế.
Tuy nhiên, sau khi Bộ luật Dân sự 2005 ra đời, thuật ngữ này đã được rút gọn thành “thanh lý hợp đồng”. Nhằm giải thích cho giao dịch dân sự chấm dứt, giải phóng các quyền và nghĩa vụ của mỗi bên phát sinh được giao kết trong hợp đồng.
Biên bản trong thanh lý hợp đồng được thực hiện ở những trường hợp sau:
- Khi hợp đồng kinh tế hoàn thành.
- Thời hạn của hợp đồng kinh tế đã hết mà không có thỏa thuận kéo dài thêm.
- Hợp đồng bị đình chỉ hoặc hủy bỏ.
- Khi người nhận chuyển giao hợp đồng không có đủ điều kiện để thực hiện các điều khoản trong hợp đồng.
- Khi hợp đồng không được thực hiện tiếp tục bởi một bên ký kết là pháp nhân giải thể.
Mẫu biên bản xác nhận thanh lý hợp đồng chuẩn hiện nay
Không có quy định nào bắt buộc nội dung cho Biên bản thanh lý hợp đồng lao động. Tuy nhiên, có những phần cố định bạn phải có trong một biên bản như thế này.
Dưới đây là một mẫu biên bản của thanh lý hợp đồng chuẩn, bạn có thể dựa theo để dễ dàng soạn thảo một biên bản theo mong muốn của cả 2 bên. Đồng thời có thể linh hoạt thêm vào thêm vào những nội dung cần thiết, nếu có.
Bạn có thể linh hoạt thay đổi hay thêm vào biên bản này những nội dung cần thiết, nếu có
Có bắt buộc lập Biên bản thanh lý hợp đồng không?
Hiện nay, không có luật hay quy định nào bắt buộc 2 bên lập biên bản việc thanh lý hợp đồng. Và nội dung của biên bản cũng do 2 bên thoải mái thỏa thuận với nhau, miễn sao không trái với pháp luật nhà nước và đạo đức xã hội là được.
Nếu không muốn lập hay ký riêng biên bản thanh lý hợp đồng thì có thể chèn thêm nội dung này trong bản hợp đồng chính. Ví dụ như:
- Khi hai bên đã hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm, đồng thời không có khúc mắc gì thêm.
- Sau 15 ngày kể từ ngày 2 bên hoàn thành hết nghĩa vụ trong hợp đồng thì hợp đồng này tự thanh lý.
Bạn có thể sử dụng thêm nhiều câu khác tùy theo ý mình và bổ sung thêm nếu cả 2 bên cùng thỏa thuận ra điều khoản mới trong việc thanh lý hợp đồng. Và pháp luật nước ta thì không có quy định cụ thể trong việc điều chỉnh nội dung này, các bên có thể tùy cơ ứng biến ở nội dung biên bản này.
Trên đây là những thông tin về biên bản dành cho thanh lý hợp đồng mà bạn có thể tham khảo tại Revup. Hy vọng bài viết hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
- Cách Ghi Hồ Sơ Xin Việc Chi Tiết Nhất Và Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng - Tháng Hai 15, 2024
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023