Biên bản thỏa thuận là gì? Có thể chỉ dựa vào biên bản thỏa thuận để đảm bảo giá trị pháp lý của thỏa thuận giữa hai bên theo quy định của pháp luật không? Khi soạn biên bản thỏa thuận hợp tác cần các tiêu chí nào? Nếu các bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy để Revup giải đáp cho các bạn thông qua bài viết bên dưới nhé!
Mỗi doanh nghiệp đều có các hoạt động nội bộ và đối ngoại với các mục đích khác nhau, có thể liên quan đến vấn đề nhân sự hoặc cũng liên quan đến hợp tác kinh doanh,… giữa hai hay nhiều bên. Sau khi đạt được thỏa thuận giữa hai bên, biên bản thỏa thuận hợp tác sẽ được soạn thảo.
Biên bản thỏa thuận hợp tác là gì?
Biên bản thỏa thuận là một dạng giấy tờ được thành lập giữa hai bên liên quan đến các vấn đề tài chính, quyền lợi và trách nhiệm giữa hai bên là doanh nghiệp với khách hàng, đối tác hoặc giữa người lao động với doanh nghiệp trong quá trình thử việc nhằm ghi lại nội dung mà các bên đã thỏa thuận một cách hoàn toàn tự nguyện.

Biên bản thỏa thuận được viết ra nhằm làm căn cứ, bằng chứng đảm bảo giá trị pháp lý của thỏa thuận theo quy định của pháp luật để sử dụng trong một vụ tranh chấp cụ thể.
Cũng có thể định nghĩa biên bản thỏa thuận hợp tác là thỏa thuận hợp tác giữa các bên, trong đó, một bên sẽ có lợi ích vốn chủ sở hữu và một bên chính là người có lợi ích, tác động liên quan.
Thỏa thuận hợp tác kinh doanh còn được xem là một bản ghi nhớ, là một tài liệu kinh doanh chính thức được sử dụng để xác định thỏa thuận được thực hiện bởi các bên, nhóm hoặc cá nhân riêng biệt. Biên bản hợp tác này thường được soạn thảo trước hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa các bên. Nó cho thấy rằng có sự hiểu biết giữa các bên, một mong muốn chung để cùng nhau làm việc dựa trên mục tiêu đã thỏa thuận.
Biên bản thỏa thuận hợp tác còn thường được gọi là: mẫu hợp đồng hợp tác đầu tư, mẫu hợp đồng hợp tác công việc mới nhất, mẫu hợp đồng hợp tác đầu tư dự án, hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh,… Khi các bên đã sẵn sàng quá trình hợp tác với nhau, cùng nhau ký kết thỏa thuận kinh doanh hay đã đạt được tiếng nói chung trong quá trình hợp tác thì sẽ được gọi là hợp đồng thỏa thuận.

Xây dựng biên bản thỏa thuận hợp tác như thế nào?
Biên bản thỏa thuận hợp tác thường chứa các điều khoản về quá trình tiến hành hợp tác, ghi nhận cam kết và thiện chí mà các bên muốn hướng đến. Các nội dung liên quan như phân chia nghĩa vụ, trách nhiệm, phương thức hoạt động,… đều được thể hiện rõ ràng trong biên bản thỏa thuận hợp tác này.
Điều mà các bên ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác quan tâm nhiều nhất chính là mục tiêu và tính khả thi mà các bên muốn thể hiện trong biên bản thỏa thuận hợp tác. Đó là lý do mà nội dung biên bản càng cụ thể, chi tiết càng thể hiện rõ quyền lợi, vai trò và trách nhiệm thì các bên sẽ càng có lợi, tránh rơi vào vào tình trạng “thỏa thuận suông”, bị lãng quên.
Một mẫu biên bản thỏa thuận hợp tác tiêu chuẩn sẽ bao gồm đầy đủ các phần như xác định các bên tham gia vào thỏa thuận, nội dung, mục đích các bên muốn hướng đến và tóm tắt các điều khoản mà các bên đã thỏa thuận trước đó và chữ ký xác nhận của các bên.

Các lưu ý khi soạn thảo biên bản thỏa thuận hợp tác
Cần thống nhất quan điểm rõ ràng, nhất quán về từ ngữ, câu từ và thuật ngữ sử dụng trong văn bản thỏa thuận. Tránh trường hợp “nói một đằng, làm một nẻo” với biên bản thỏa thuận hợp tác, gây mất niềm tin và thời gian để thỏa thuận lại.
Để tránh mắc phải tình trạng này, nhân viên soạn thảo biên bản nên là người thật sự am hiểu nội dung, nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng nhất, tốt nhất nên chọn các luật sư chuyên đảm nhận soạn thảo biên bản thỏa thuận thực hiện.
Tốt nhất là sau khi các bên kết thúc buổi thỏa thuận, trao đổi thì nhân viên soạn thảo nên chốt lại các vấn đề các bên đã tham gia thỏa thuận một lần nữa để chắc chắn rằng thông tin điền vào bên trong sẽ không bị sai lệch hay thiếu sót.
Tuyệt đối không được lược bỏ các thông tin bên trong biên bản thỏa thuận hợp tác để cho gọn gàng hơn chẳng hạn. Bởi vì đây là căn cứ để các bên thực hiện đúng nhiệm vụ và trách nhiệm cũng như nhận đúng quyền lợi hợp pháp của mình.
Biên bản thỏa thuận hợp tác phải được trình bày khoa học, tránh lan man, dài dòng, thiết kế họa tiết sặc sỡ hay sử dụng từ ngữ hoa mỹ không cần thiết mà nên chú trọng đi vào nội dung trọng tâm một cách cụ thể.
Hiện nay thì pháp luật không có quy định yêu cầu bắt buộc phải công chứng biên bản thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, đối với hầu hết các giao dịch dân sự thì việc công chứng sẽ mang lại giá trị pháp lý cao nhất cho văn bản khi có tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra.
Ngoài biên bản thỏa thuận hợp tác thì doanh nghiệp cũng sử dụng nhiều biên bản làm việc, biên bản cam kết khác nữa.

Hy vọng với các thông tin mà Revup cung cấp trên đây, các bạn có thể hiểu hơn về vai trò, ý nghĩa và cách xây dựng biên bản thỏa thuận hợp lý để đảm bảo tính thống nhất giữa các bên để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác, các bạn có thể liên hệ số điện thoại 0939.73.71.73 để được Revup hỗ trợ giải đáp nhé!
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Thạnh Phú chuyên nghiệp - Tháng Ba 18, 2023