Chiến lược sản phẩm là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng mà bất kỳ người làm marketing nào cũng phải chú trọng. Bởi nó là chiến lược có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển mạnh mẽ và khả năng tồn tài của một doanh nghiệp.
Vì vậy, bài viết này của Revup sẽ giới thiệu cho các bạn một số thông tin cơ bản về chiến lược sản phẩm và tầm quan trọng của nó đối với sự thành công của sản phẩm và doanh nghiệp đó.
Chiến lược sản phẩm là gì?
Chiến lược sản phẩm là các quyết định được quản lý đề ra cho một kế hoạch cao cấp, chiến lược sản phẩm mô tả hàng loạt các hoạt động định hướng cho sự thành công cuối cùng của sản phẩm mục tiêu của doanh nghiệp. Chiến lược này phải trả lời được các câu hỏi: Sản phẩm này phục vụ cho ai? Nó mang lại lợi ích gì cho người dùng? Và mục tiêu của công ty với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó là gì?

Thiết lập chiến lược sản phẩm là vạch ra cách mà sản phẩm sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nó sẽ mô tả vấn đề mà sản phẩm sẽ giải quyết và tác động với khách hàng cũng như công ty.
Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm rất quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Việc bắt đầu phát triển một sản phẩm mà không có chiến lược có thể gặp rủi ro rất lớn, ngay cả đối với các thương hiệu toàn cầu tạo ra hàng tỷ doanh thu.
- Chiến lược sản phẩm đóng vai trò là đường cơ sở mà ở đó, bạn có thể đo lường được mức độ thành công trước, trong và sau khi sản xuất.
- Nó sẽ cung cấp định hướng mục tiêu cụ thể, giúp quyết định các bước cần thực hiện trong bất kỳ trường hợp nào để mang lại thành công cho sản phẩm
- Nó sẽ chuẩn bị cho doanh nghiệp cách đối phó với các đối thủ cạnh tranh hoặc với các thay đổi của thị trường
- Nó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định thị trường mục tiêu và thâm nhập vào thị trường đó
- Đồng thời, nó cũng giúp doanh nghiệp tập trung vào nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn.

7 bước phát triển một chiến lược sản phẩm
Marketing mix
Sản phẩm là những mặt hàng hoặc dịch vụ do doanh nghiệp tạo ra nhằm cung ứng thị trường giúp giải quyết nhu cầu của người dùng cuối cùng. Dù là một sản phẩm hay dịch vụ thì cách tiếp thị chủ yếu phụ thuộc vào sản phẩm cho các khía cạnh khác như địa điểm, giá cả, khuyến mãi. Bạn cũng cần xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của sản phẩm như dòng chảy, bao bì,…
Các cấp độ của sản phẩm
Một sản phẩm có nhiều cấp độ khác nhau. Một nhà tiếp thị cần giả định các cấp độ khác nhau của một sản phẩm khi quyết định chiến lược sản phẩm và sản phẩm ngách. Ví dụ sản phẩm cốt lõi của nhà hàng là cung cấp dịch vụ ăn uống, sản phẩm thực tế là món ăn và sản phẩm tăng cường có thể là bầu không khí lãng mạn, thư giãn,… và sản phẩm ngách sẽ là các sản phẩm độc quyền riêng biệt chỉ có tại doanh nghiệp.

Loại sản phẩm
Khi quyết định chiến lược sản phẩm, bạn cần cân nhắc xem loại hình mà bạn muốn hướng đến là gì?
- Sản phẩm bền hay không bền
- Hàng hóa tiện lợi hay hàng hóa mua sắm hay hàng hóa đặc biệt
- Hàng tiêu dùng hay hàng công nghiệp
- Sản phẩm dịch vụ
Quyết định loại sản phẩm có thể sẽ giúp bạn xác định được cách thâm nhập vào thị trường mục tiêu.
Sự khác biệt
Đây là các tính năng mà bạn sử dụng để phân biệt một dịch vụ hoặc một sản phẩm
- Dạng sản phẩm, tính năng của sản phẩm
- Mức độ hiệu suất của một sản phẩm
- Độ uy tín, độ bền và khả năng sửa chữa
- Thiết kế và phong cách
- Dễ đặt hàng và dễ cài đặt
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng và chính sách đảm bảo.

Yếu tố thương hiệu
Khi quyết định chiến lược sản phẩm, bạn cần phải quyết định các yếu tố thương hiệu cho sản phẩm, ví dụ như tên, logo sản phẩm, màu sắc, chủ đề, âm thanh, hình ảnh,… Chúng sẽ tạo ra sự công nhận nhiều hơn cho sản phẩm của bạn và tăng danh tiếng cho doanh nghiệp trên thị trường.
Ngoài ra, bạn có thể tăng thêm độ nhận diện cho thương hiệu, tăng thêm độ phủ sóng cho thương hiệu và khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn dựa trên xúc tiến truyền thông trực tiếp và trực tuyến trong chiến lược xúc tiến.
Thiết kế sản phẩm
Ví dụ như sự khác biệt duy nhất giữa máy tính để bàn và máy tính xách tay là thiết kế của sản phẩm. cả hai đều có màn hình và CPU. Vì thế mà thiết kế sản phẩm đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra sự thành công và cần được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế chiến lược sản phẩm.
Hỗn hợp sản phẩm
Đôi khi một sản phẩm duy nhất có thể không mang lại sự thành công nhưng biến thể sản phẩm của nó lại có thể nhận được sự quan tâm đông đảo từ người tiêu dùng.
Để cho dễ hiểu, chúng ta sẽ lấy ví dụ về dầu gội đầu. Hầu hết các thương hiệu dầu gội đều có nhiều loại sản phẩm được cung cấp ra thị trường với sự khác biệt nhỏ về thành phần như dầu gội chống rụng tóc, dầu gội suôn mượt tóc, dầu gội phục hồi tóc, dầu gội trị gàu,… Đây có thể được coi là sự kết hợp của hỗn hợp sản phẩm.

Chiến lược sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thành công cho chính sản phẩm và doanh nghiệp đó. Vì vậy, các bạn cần chú trọng đầu tư xây dựng chiến lược sản phẩm hoàn thiện nhất để tránh gặp phải rủi ro. Nếu có thắc mắc khác, các bạn có thể liên hệ 0979.73.71.73 để được Revup hỗ trợ nhé!
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Thạnh Phú chuyên nghiệp - Tháng Ba 18, 2023