Giám đốc kinh doanh – Vai trò, trách nhiệm và công việc hàng ngày

Đối với mỗi doanh nghiệp thì chức vụ giám đốc kinh doanh khá quan trọng và cần thiết. Đây là bộ phận điều hành các hoạt động liên quan đến khách hàng, tiêu thụ sản phẩm… Vậy công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm của bộ phận này như thế nào? Xin mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công việc này.

Giám đốc kinh doanh là gì?

Giám đốc phòng kinh doanh có tên tiếng anh là Chief Customer Officer, được viết tắt là CCO. Đây là một chức vị lớn vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay.

Giám đốc phòng kinh doanh có vai trò quan trọng trong công ty

Giám đốc phòng kinh doanh là người điều hành các hoạt động liên quan tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, khách hàng… Trong đó, vai trò, vị thế của giám đốc phòng kinh doanh ngày càng được nâng cao trong doanh nghiệp.

Vai trò, thách thức của giám đốc phòng kinh doanh

Giám đốc phòng kinh doanh là chức vụ khá cao trong mỗi doanh nghiệp. Đây là bộ phận có vai trò và những thách thức riêng biệt khác nhau dưới đây.

Vai trò của giám đốc kinh doanh

Vai trò của giám đốc phòng kinh doanh là tìm ra phương pháp để tăng hiệu quả bán hàng. Cần có biện pháp nâng cao năng lực của đội ngũ bán hàng để cả đội cùng đạt mục tiêu phấn đấu.

Vai trò của giám đốc phòng kinh doanh

Giám đốc phòng kinh doanh là đầu mối giữa công ty và khách hàng. Bộ phận này sẽ tìm hiểu mong muốn của khách hàng để đưa ra những chính sách hợp lý giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Những thách thức mà giám đốc phòng kinh doanh phải đối mặt 

Trách nhiệm của giám đốc kinh doanh vô cùng lớn lao và có quyền lực chỉ đứng sau CEO. Một số những khó khăn và trở ngại mà giám đốc phòng kinh doanh có thể gặp phải trong công việc như sau:

Thách thức đối với giám đốc phòng kinh doanh
  • Vai trò của giám đốc phòng kinh doanh đôi khi không được xác định rõ ràng và chính xác.
  • Giám đốc kinh doanh không báo cáo trực tiếp công việc cho Hội đồng quản trị.
  • Bộ phận này không có nguồn lực tài chính và nhân lực để thực hiện công việc.
  • Không có chính sách và thủ tục giám sát, báo cáo hiệu quả công việc tại chỗ.

Nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh là gì?

Bộ phận giám đốc phòng kinh doanh là rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp thương mại. Vậy bộ phận này có nhiệm vụ gì trong công ty? Cụ thể một số công việc thường thấy của giám đốc phòng kinh doanh như sau:

Dự báo thị trường, lập kế hoạch bán hàng

Giám đốc kinh doanh sẽ thực hiện lập kế hoạch bán hàng, dự báo tình hình thị trường. Đặc biệt thường xuyên theo dõi tình hình kinh doanh, đánh giá doanh số bán hàng cụ thể.

Lập kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp

Bộ phận này sẽ thực hiện phân tích thị hiếu, biến động thị trường thời gian gần đây. Từ đó đưa ra xu hướng tiêu dùng mới nhằm đáp ứng các thị hiếu khách hàng. Đây cũng là tiền đề để xây dựng kế hoạch bán hàng cụ thể cho từng giai đoạn khác nhau.

Giám đốc thực hiện phân cấp công việc cho nhân viên tiến hành tổng hợp tin tức thị trường, phản hồi khách hàng.

Hoạch định chiến lược kinh doanh, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp

Giám đốc kinh doanh là người hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Trong kế hoạch kinh doanh cần thể hiện đầy đủ các thông tin về sản phẩm mới, thương hiệu, nhu cầu thị trường, chi phí quảng bá, lợi nhuận thu về… Các chiến lược cụ thể, chi tiết sẽ giúp ban điều hành dễ dàng xét duyệt và thông qua.

Ngoài ra, giám đốc kinh doanh còn có nhiệm vụ xây dựng và giữ vững hình ảnh công ty. Việc khẳng định và giữ vững thương hiệu doanh nghiệp là điều quan trọng đối với mỗi đơn vị.

Khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường

Quản lý nhân viên và đội ngũ sales

Nhiệm vụ của giám đốc phòng kinh doanh là thực hiện tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân viên của phòng mình. Ngoài ra cần quản lý đội ngũ bán hàng, đánh giá trình độ nhân viên qua những giai đoạn nhất định. Việc hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên sẽ giúp giám đốc đưa ra những phê bình, đánh giá khách quan nhất.

Giám đốc kinh doanh cần đóng vai trò như khách hàng

Giám đốc phòng kinh doanh cần có trực giác giống như khách hàng tiêu dùng. Bộ phận này cần đóng vai trò và đứng ở vị trí khách hàng để trải nghiệm sản phẩm. Nhờ đó mới có thể nhận thấy những điều chưa phù hợp để cải thiện đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Giám đốc kinh doanh hãy đứng ở phía khách hàng để cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ. Nhận các ý kiến góp ý từ khách hàng để hoàn thiện hơn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Đóng vai trò như khách hàng để hiểu rõ hơn

Xây dựng, phát triển mối quan hệ

Đặc biệt nhiệm vụ quan trọng của giám đốc phòng kinh doanh là xây dựng các mối quan hệ nhất định. Bởi đây là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể hội nhập, thành công hơn.

Giám đốc phòng kinh doanh cần có khả năng giao tiếp tốt để có thể tìm kiếm, duy trì, phát triển hiệu quả các mối quan hệ với doanh nghiệp, đại lý phân phối và người tiêu dùng.

Ngoài ra, bộ phận này cần xây dựng kỹ năng đàm phán để thực hiện đàm phán với các bên liên quan như nhân viên, ban giám đốc, khách hàng, nhà cung cấp khác.

Trên đây là những thông tin về vai trò, thách thức và nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh trong công ty. Đây là bộ phận cấp cao đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nếu công ty bạn cần cung cấp nguồn lực chất lượng cao này, hãy liên hệ REVUP theo hotline 0979 73 71 73.

Trương Thái Hạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud
0979.73.71.73 0967.961.555

Gọi Ngay

Email

Facebook

Zalo

Csss