Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình hiện nay

Không thể phủ nhận rằng kỹ năng thuyết trình có tầm quan trọng trong học tập và công việc, dù chỉ để hoàn thành bài tập nhóm trên lớp hay đàm phán hoặc các buổi thuyết phục khách hàng. Nếu bạn thiếu đi kỹ năng quan trọng này, bạn sẽ rất khó để thành công. Qua một vài bí quyết đơn giản dưới đây mà Revup chia sẻ chắc chắn sẽ giúp kỹ năng thuyết trình của bạn được cải thiện đáng kể đấy.

Kỹ năng thuyết trình có tầm quan trọng rất lớn trong công việc

Kỹ năng thuyết trình có tầm quan trọng rất lớn trong công việc

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình được hiểu là khả năng diễn đạt một thông điệp với những lý lẽ và lập luận chặt chẽ để có thể thuyết phục và tương tác với người nghe bằng cách thu thập và giải đáp những câu hỏi phản biện. Hơn nữa, kỹ năng thuyết trình rất quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng và thể hiện được mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp.

Tại sao kỹ năng thuyết trình lại quan trọng?

Nếu bạn là một nhân viên Marketing thì việc thuyết trình về các chiến lược cho ban giám đốc, quản lý hay cấp trên về kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới ra mắt là vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ của bài thuyết trình sẽ tạo ra tương tác với người nghe và phải có tính thuyết phục để dự án, kế hoạch của bạn đưa ra được cấp trên chấp nhận. Ngoài việc là nhân viên Marketing thì bất cứ mọi lĩnh vực nào cũng cần kỹ năng thuyết trình bởi nó có vai trò khá quan trọng.

Kỹ năng thuyết trình quyết định thành công trong học tập, công việc và có ảnh hưởng tới con đường sự nghiệp của bạn,…Nó rất hữu ích để học hỏi, trình bày ý kiến để có thể thuyết phục và làm việc với khách hàng, đồng nghiệp.

Kỹ năng thuyết trình có vai trò khá quan trọng

Kỹ năng thuyết trình có vai trò khá quan trọng

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình?

Để cải thiện kỹ năng thuyết trình các chuyên viên kinh doanh, truyền thông, Marketing,… cần phải có thời gian nỗ lực chuẩn bị và luyện tập cũng như những điều cần phải có trong kỹ năng thuyết trình sau đây:

Tìm hiểu thông tin về người nghe

Điều này sẽ cho phép bạn hiểu đặc điểm và yêu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn biết cách triển khai thông điệp đến mọi người. Chẳng hạn như đối với giới phân tích, các số liệu thực tế nên được chứng minh cụ thể, rõ ràng và trình bày nổi bật trong bài thuyết trình.

Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp triển khai thông điệp đến mọi người dễ dàng

Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp triển khai thông điệp đến mọi người dễ dàng

Tổ chức bài thuyết trình theo một kết cấu chặt chẽ

Để giúp người nghe dễ dàng hiểu thông điệp thì phần giới thiệu bạn nên nhấn mạnh vào kết cấu của bài thuyết trình hay nhấn mạnh vào những điểm chính. Khi nội dung bài thuyết trình được thiết kế một cách logic, dễ hiểu, người nghe cũng sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin, có được bài học kinh nghiệm hữu ích từ bạn.

Thực hành kỹ năng thuyết trình

Trước khi bắt đầu thuyết trình, bạn nên dành thời gian để rèn luyện phong cách thuyết trình và giảm thiểu căng thẳng, chú ý sự tự tin, phát hiện và sửa chữa những sai sót. Từ đó sẽ giúp tránh lặp lại lỗi khi thuyết trình thực tế. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân nghe mình thuyết trình và sửa lỗi là một phương pháp vô cùng hữu hiệu.

Trực quan hóa bài thuyết trình

Hình ảnh là một trong những công cụ sẽ giúp cho bài thuyết trình của bạn thêm phần sinh động và thu hút người nghe. Vì vậy, ngoài việc thuyết trình bằng lời nói thì bài thuyết trình cũng nên xen lẫn những hình ảnh, biểu đồ,… để tăng thêm tính xác thực cũng như gây chú ý, tạo sự hứng thú khi theo dõi.

Một kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp người nghe tập trung hơn

Một kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp người nghe tập trung hơn

Học hỏi, lắng nghe đánh giá và rút kinh nghiệm

Sau mỗi bài thuyết trình thì những ý kiến đóng góp, đánh giá của người nghe là điều hết sức quý giá để giúp bạn có thêm bài học, rút kinh nghiệm cho những lần sau. Đặc biệt, việc học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn cải thiện tốt kỹ năng thuyết trình của mình rất nhanh.

Nhiệm vụ và mục tiêu trong kỹ năng thuyết trình

Giúp các cá nhân nâng cao cơ hội để phát triển bản thân, hoàn thiện sự tự tin của mình và bản lĩnh của nhà thuyết trình.

Thông điệp của bài thuyết trình sẽ hướng đến các đặc điểm của đối tượng khách hàng như sở thích và yêu cầu.

Doanh nghiệp cần tổ chức các buổi hội thảo định kỳ để có thể rèn luyện kỹ năng thuyết trình của nhân viên và trao cho họ nhiều cơ hội để thành công.

Kỹ năng thuyết trình giúp các cá nhân nâng cao cơ hội để phát triển bản thân

Kỹ năng thuyết trình giúp các cá nhân nâng cao cơ hội để phát triển bản thân

Tự tin là yếu tố quan trọng nhất trong kỹ năng thuyết trình

Sự tự tin sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và chính xác nhất. Khi bạn có đủ sự bình tĩnh, bạn sẽ có thể kiểm soát được dòng suy nghĩ của mình tốt hơn. Những người tự tin trong thuyết trình sẽ trình bày vấn đề một cách hết sức chậm rãi để người nghe có thể hiểu được. Đồng thời, có thể lắng nghe và trả lời câu hỏi, đồng thời giải quyết những vấn đề mà họ còn đang thắc mắc. Vì vậy trong kỹ năng thuyết trình sự tự tin luôn mang lại nhiều thuận lợi.

Một trong những lý do khiến nhiều người bị mất tự tin khi thuyết trình là tập trung quá nhiều vào bản thân. Đây là một sai lầm khá lớn. Tập trung quá nhiều vào bản thân sẽ gây ra tâm lý lo lắng, sợ mình sẽ mắc lỗi, sợ nói gì sai sự thật,… Thay vào đó, những người tự tin sẽ tập trung vào người nghe, nhu cầu, vấn đề của họ và tập trung giải quyết chúng một cách ổn thỏa nhất. Khi đó, bài thuyết trình của họ sẽ đi đúng trọng tâm vào những thông tin quan trọng nhất thay vì sự lo lắng hay sợ hãi.

Kỹ năng thuyết trình có sự tự tin luôn mang lại nhiều thuận lợi

Kỹ năng thuyết trình có sự tự tin luôn mang lại nhiều thuận lợi

Nắm được cách cải thiện kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn mở rộng được cơ hội nghề nghiệp cho những vị trí cao hơn. Bởi hầu hết những nhà quản lý, ngoài kỹ năng lãnh đạo thì kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu để có thể truyền tải mọi thông điệp, chỉ đạo nhân viên. Khi bạn biết được vai trò quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong công việc, dù bạn ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào thì cũng cần trau dồi và rèn luyện để gây ấn tượng tốt cũng như gia tăng cơ hội trúng tuyển cao hơn. Hy vọng những thông tin Revup nêu trên sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hữu ích.

Trương Thái Hạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967.462.262