Việc cắt giảm thời gian thực hiện đơn hàng cũng như thời gian sản xuất ( lead time), sẽ mang lại rất nhiều lợi thế trong kinh doanh. Nhưng bạn có thực sự biết cách rút ngắn thời gian thực hiện đơn hàng (lead time) để mang lại hiệu quả tốt nhất và bạn đã hiểu được lead time là gì chưa?. Hãy cùng Revup tìm hiểu nội dung lead time là gì bên dưới nhé.
Hiểu được lead time là gì sẽ giúp bạn thực hiện kinh doanh tốt hơn
Lead time là gì?
Lead time hay còn được gọi là production lead time tức được hiểu là thời gian sản xuất. Tổng thời gian kể từ khi có đơn đặt hàng được thành lập đến khi đã được chuyển giao có thể hiểu là thời gian sản xuất để hoàn thành đơn đặt hàng.
Nói một cách cụ thể hơn lead time là khoảng thời gian trôi qua từ khi bắt đầu một quy trình cho đến khi kết thúc nó. Các công ty xem xét thời gian sản xuất trong việc sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý dự án trong các giai đoạn tiền xử lý, xử lý và hậu xử lý. Bằng cách so sánh kết quả với điểm chuẩn được thiết lập, từ đó họ có thể xác định nơi thiếu hiệu quả.
Giảm lead time có thể hợp lý hóa hoạt động, cải thiện năng suất, tăng sản lượng và doanh thu. Ngược lại, nếu lead time dài hơn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình bán hàng và sản xuất.
Lead time là gì? Lead time tức được hiểu là thời gian sản xuất
Nội dung cần biết về lead time
Quy trình sản xuất và quản lý hàng tồn kho sẽ ảnh hưởng đến lead time. Liên quan đến sản xuất và việc xây dựng tất cả các yếu tố của một thành phẩm tại chỗ có thể mất khá nhiều thời gian so với việc hoàn thành một số mặt hàng bên ngoài. Các vấn đề vận chuyển có thể làm trì hoãn việc giao các bộ phận cần thiết, tạm dừng hoặc làm chậm quá trình sản xuất, giảm sản lượng.
Sử dụng các bộ phận nguồn và lao động địa phương có thể sẽ rút ngắn lead time và tốc độ sản xuất, các tổ hợp phụ bên ngoài sẽ giúp tiết kiệm thêm thời gian. Giảm lead time sẽ cho phép các công ty tăng sản lượng trong thời gian nhu cầu cao. Sản xuất nhanh hơn sẽ làm tăng doanh số, sự hài lòng của khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty.
Việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhằm để duy trì lịch trình sản xuất và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hết hàng tồn xảy ra khi hàng tồn kho không có sẵn ngăn để phòng ngừa để thực hiện đơn đặt hàng hoặc lắp ráp sản phẩm của khách hàng. Việc sản xuất có thể dừng lại nếu một tổ chức đánh giá thấp lượng hàng tồn kho cần thiết, không đặt hàng bổ sung, các nhà cung cấp không thể bổ sung nguyên liệu ngay lập tức.
Quy trình sản xuất và quản lý hàng tồn kho sẽ ảnh hưởng đến lead time
Ví dụ về lead time
Các bạn hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về Lead time nhé!
Một lễ hội diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 8 hàng năm, thu hút trung bình 100.000 người và thường bán được 15.000 áo phông trong lễ hội này. Nhà sản xuất cung cấp áo phông cần, 01 ngày làm việc để có thể hoàn thành thiết kế áo phông, 01 ngày làm việc để sản phẩm phải được kiểm chứng và thực hiện mọi sửa chữa cần thiết và 01 ngày làm việc để in áo, 02 ngày làm việc để in các mặt hàng.
Bạn là người kinh doanh việc hiểu lead time là gì rất cần thiết
Như vậy, Lead time trong ví dụ này là 5 ngày làm việc. Nói cách khác, thì ban tổ chức lễ hội cần đặt hàng với nhà cung cấp áo phông ít nhất 5 ngày làm việc trước khi diễn ra khai mạc lễ hội để có được áo đúng thời điểm.
Trên thực tế, Lead time có thể được rút ngắn trong một số tình huống đặc biệt. Nếu như người mua sẵn sàng trả chi phí bảo hiểm. Nếu doanh số bán áo phông trong ngày đầu tiên lễ hội vượt qua mong đợi. Ban tổ chức lễ hội quyết định đặt mua thêm áo vào ngày thứ 2 với hi vọng rằng chúng có thể được giao vào ngày thứ 3.
Lúc này, những chiếc áo phông đã được thiết kế và kiểm duyệt. Điều đó có nghĩa là sẽ có 3 ngày sản xuất, 1 ngày để in và 2 ngày để vận chuyển. Việc này sẽ được giảm xuống chỉ còn 1 ngày sẽ đáp ứng Lead time được rút ngắn . Nhà cung cấp phải cần in thêm áo càng nhanh càng tốt. Để có thể gửi chúng qua đêm và giao hàng vào sáng hôm sau.
Lưu ý, các yếu tố có thể ảnh hưởng đến Lead time trong ví dụ này, chẳng hạn như các nhà tổ chức lễ hội muốn có một tỉ lệ nhất định áo phông như có màu xanh hoa anh vân. Khi đó nhà cung cấp không thường xuyên giữ áo phông màu hoa anh vân trong kho thì việc này sẽ làm tăng thời gian sản xuất Lead time vì nhà cung cấp sẽ phải có thời gian đặt mua áo có màu theo yêu cầu.
Sử dụng lead time hiệu quả sẽ mang lại cho khách hàng sự hài lòng
Các loại hình trong lead time là gì?
Lead time trong sản xuất có 5 loại hình phổ biến sau đây:
- Order lead time: là khoảng thời gian được tính từ lúc khách đặt hàng cho đến khi khách nhận được sản phẩm hoàn thiện.
- Shipping Lead time và manufacturing lead time: là khoảng thời gian từ lúc khách đặt hàng đến khi sản phẩm hoàn thiện và sẵn sàng cho vận chuyển.
- Delivery lead time: là thời gian cần để thiết kế sản phẩm hoàn thiện cho đến khi nó được giao đến khách hàng.
- Procurement lead time: là khoảng thời gian để tìm kiếm được nguồn nguyên liệu thô hay các mặt hàng cơ bản để sẵn sàng tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.
- Inventory management lead time: là thời gian để chuẩn bị một mặt hàng cho việc vận chuyển, giao hàng, đặt hàng thay thế hay nhận hàng mới trong kho.
Thời gian sản xuất cần phải được lên kế hoạch chính xác
Như vậy, qua bài viết trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã phần nào hiểu được Lead time là gì? Mong rằng những thông tin mà Revup mang đến sẽ thực sự hữu ích đối với bạn trong quá trình tìm hiểu Lead time là gì nhé.
- Cách Ghi Hồ Sơ Xin Việc Chi Tiết Nhất Và Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng - Tháng Hai 15, 2024
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023