Quyết toán là việc doanh nghiệp thực hiện thống kê số liệu tài chính, số liệu kế toán kinh doanh. Vậy quyết toán là gì? Có những công việc quyết toán phổ biến nào hiện nay? Các kỹ năng cần có khi thực hiện quyết toán như thế nào? Xin mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có thêm những kiến thức hữu ích.
Quyết toán là gì?
Quyết toán là công việc kiểm tra, tập hợp, thống kê số liệu về khối lượng, giá trị công việc ở đơn vị nào đó.
Công việc quyết toán do kế toán đảm nhiệm nhằm thể hiện rõ giá trị chính xác và tính hợp lệ trong công việc.
Các công việc quyết toán trong các doanh nghiệp
Quyết toán là gì? Có mấy loại công việc quyết toán phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay? Dưới đây là một số công việc quyết toán rất thường gặp.
Báo cáo quyết toán
Báo cáo quyết toán là báo cáo thống kê kế toán nhằm để cung cấp thông tin tình hình tài chính, kinh doanh, lợi nhuận, tiền đầu tư của doanh nghiệp. Thông qua báo cáo này giúp doanh nghiệp nắm được chi tiết thông tin về kinh doanh, tài chính. Nhờ đó có thể phát hiện sai sót, điểm phù hợp trong hoạt động kinh doanh để đưa ra quyết định phù hợp.
Quyết toán thuế doanh nghiệp
Quyết toán là gì? Quyết toán thuế là công việc thống kê, thu nhập và xác định số liệu liên quan thuế. Đây là công việc doanh nghiệp cần phải thực hiện sau thời gian thành lập. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa có số vốn điều lệ thấp thì thời gian quyết toán thuế là 5 năm. Đối với doanh nghiệp lớn thì thời gian quyết toán thuế định kỳ 1 năm 1 lần.
Doanh nghiệp sẽ tự tính thuế và kê khai số thuế cần nộp cho cơ quan chức năng theo quy định. Việc quyết toán thuế cần đảm bảo tính chính xác, trung thực.
Quyết toán lương
Quyết toán lương là thuật ngữ chưa được quy định trong các điều luật. Tuy nhiên đây là việc doanh nghiệp trả lương cho nhân viên theo định kỳ. Việc thanh toán lương là việc quyết toán lương khi được ghi theo bản kê khai.
Tìm hiểu quyết toán thuế là gì?
Bên cạnh khái niệm quyết toán là gì, Chúng ta cần hiểu rõ quyết toán thuế là gì?
Quyết toán thuế là công việc thống kê, xác định và thu thập các số liệu liên quan đến thuế của doanh nghiệp. Đây là hình thức quyết toán mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện sau thời gian thành lập.
Doanh nghiệp cần phải tính toán, kê khai, nộp đủ tiền thuế cho cơ quan thuế. Song song đó cần chịu mọi trách nhiệm về số liệu thuế đã kê khai với cơ quan thuế.
Những kỹ năng kế toán cần có khi thực hiện quyết toán
Quyết toán là gì? Quyết toán có nhiều loại như là quyết toán thuế, lương, báo cáo quyết toán. Những công việc này đều yêu cầu cao về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng đối với người kế toán.
Bởi chỉ cần sai sót nhỏ cũng sẽ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Một số kỹ năng mà nhân viên kế toán cần trang bị để có thể thực hiện tốt công việc quyết toán.
Kiến thức chuyên môn vững vàng
Những người kế toán cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn vững vàng, bài bản. Điều này cực kỳ quan trọng để có thể quyết toán chính xác, đúng đắn. Bên cạnh đó kế toán cần hiểu rõ quyết toán là gì, am hiểu luật về thuế doanh nghiệp.
Khả năng chịu áp lực cao trong công việc
Thông thường công việc quyết toán sổ sách sẽ diễn ra vào dịp cuối năm làm việc của doanh nghiệp. Do đó khối lượng công việc rất cao khiến kết toán cảm thấy như kiệt sức.
Chính vì thế, kế toán cần có khả năng chịu áp lực cao trong công việc. Đây là một trong các tiêu chí mà nhiều doanh nghiệp yêu cầu khi tuyển dụng nhân viên kế toán.
Kỹ năng tin học văn phòng thành thạo
Quyết toán là gì? Một trong những kỹ năng mà kế toán cần có là tin học văn phòng thành thạo. Đây là kỹ năng hỗ trợ tốt cho công việc của người kế toán dễ dàng, hiệu quả hơn.
Nhân viên kế toán cần trang bị các kỹ năng về word, excel… để phục vụ công việc hàng ngày của mình. Hơn nữa còn có khả năng tính toán nhanh các con số, nhanh nhạy với tiền.
Đức tính cẩn thận, trung thực
Công việc quyết toán là gì? Quyết toán là công việc liên quan đến sổ sách, hồ sơ giấy tờ, con số. Đây là công việc ảnh hưởng đến sự phát triển, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy nhân viên kế toán cần có sự cẩn trọng, tỷ mỉ khi thực hiện công việc.
Bên cạnh đó, đức tính trung thực cũng được đề cao đối với nhân viên kế toán. Bởi đây là bộ phận liên quan đến doanh thu, tiền ra vào của doanh nghiệp. Nếu người kế toán thiếu trung thực sẽ gây nên tình trạng thất thoát tiền, chịu trách nhiệm về hồ sơ sổ sách trước pháp luật.
Những đức tính, kỹ năng của nhân viên kế toán nêu trên là điều cần thiết để có thể thực hiện quyết toán hiệu quả. Do đó các nhà quản trị cần lưu ý đến các yếu tố này khi có nhu cầu tuyển dụng.
Trên đây là những chia sẻ về quyết toán là gì, các công việc quyết toán trong doanh nghiệp. Quyết toán rất quan trọng đối với việc phát triển của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Nếu bạn còn bất cứ vướng mắc nào, hãy liên hệ REVUP theo số hotline 0979 73 71 73 để được tư vấn.
- Cách Ghi Hồ Sơ Xin Việc Chi Tiết Nhất Và Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng - Tháng Hai 15, 2024
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023