Trong hoạt động kinh doanh hiện nay thì việc xác định thị phần là một công việc quan trọng và là chiến lược quyết định sự sống còn của doanh nghiệp với tình tình thị trường đang cạnh tranh khốc liệt bây giờ. Theo đó nếu xác định được đúng thị phần tăng trưởng chắc chắn giúp doanh nghiệp/tổ chức có những hướng đi thật đúng đắn nhằm cải thiện lợi nhuận. Vậy thực chất thị phần là gì? Vai trò và cách xác định thị phần tăng trưởng ra sao? Muốn có câu trả lời ưng ý thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Revup nhé!
Tìm hiểu thị phần là gì?
Thị phần tên tiếng Anh là Market Share, đây chính là phần trăm tiêu thụ sản phẩm nhất định mà mỗi một doanh nghiệp đang chiếm lĩnh ở trên thị trường nhất định. Nó thể hiện qua doanh số sản phẩm và dịch vụ tiêu thụ doanh nghiệp so với tổng lượng doanh số đã tiêu thụ ở trên toàn thị trường.
Nói chung ở bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào thì doanh nghiệp cũng đều muốn sở hữu thị phần càng nhiều càng tốt. Khi thị phần càng nhiều thì chứng tỏ rằng doanh nghiệp đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường, kinh doanh đi đúng hướng, phát triển tích cực. Tuy nhiên muốn đạt được điều này trước đối thủ thì doanh nghiệp cần đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất như chính sách giá, khuyến mãi, chương trình ưu đãi,…

Vai trò của thị phần đối với doanh nghiệp
Thị phần là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do vậy việc xác định thị phần sẽ đóng 03 vai trò trọng điểm như sau:
Xác định được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường
Một khi mà xác định được chính xác thị phần doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường thì có thể nhận biết được năng lực, vị thế và khả năng cạnh tranh với đối thủ. Qua đó có cách triển khai chiến dịch phát triển, chiến lược marketing giúp kinh doanh đi lên. Đồng thời có kế hoạch xây dựng chiến lược cần thiết nhằm bảo vệ thị phận vững chắc và lâu dài.
Xác định tốc độ phát triển cho doanh nghiệp
Lượng thị phần chiếm lĩnh trên thị trường còn phản ảnh tốc độ phát triển doanh nghiệp. Nếu thị phần nhiều, chứng tỏ doanh nghiệp có kinh doanh hiệu quả. Nhưng mà chỉ số Market Share ít sẽ cho biết tốc độ phát triển chậm, từ đó doanh nghiệp phải nhanh chóng xây dựng các chiến lược quảng bá, marketing phù hợp để thúc đẩy theo hướng đi lên.
Là cơ sở tạo động lực phát triển, xây dựng nguồn nhân lực phù hợp
Ngay khi nắm bắt thị phần là gì, thị phần chiếm lĩnh trên thị trường là bao nhiêu thì doanh nghiệp có cơ sở vững chắc để tạo động lực phát triển hay bổ sung kịp thời nguồn nhân lực cần thiết nếu thiếu. Khi mà thị phần vẫn thấp, doanh nghiệp nên nhanh chóng xây dựng thêm nguồn nhân lực để cải cách và thực hiện nhiều chiến lược gia tăng thị trường.
Trường hợp thị phần đã cao và tốc độ phát triển tốt thì việc xác định thị phần còn tạo động lực để doanh nghiệp phát triển hơn, dễ dàng phát huy ưu thế đang có.

Cách xác định thị phần tăng trưởng cho doanh nghiệp
Để mà nói thì công việc tính toán thị phần tương đối đơn giản, áp dụng cho bất kỳ ngành nghề nào. Theo đó bạn có thể áp dụng theo ma trận Boston hay công thức để xác định.
Áp dụng ma trận BCG hay ma trận Boston
Muốn xác định thị phần tăng trưởng chính xác thì doanh nghiệp có thể sử dụng ma trận BCG Nói chung đây là một phương pháp đánh giá cơ hội tăng trưởng hiệu quả nên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhất.
Theo đó, ma trận Boston hay ma trận BCG chia ra thành 4 ô bao gồm: Ô dấu hỏi, ô ngôi sao, ô bò sữa, ô con chó. Những ô này chia trên trục tọa độ với trục hoành và trục tung tương ứng cho tăng trưởng doanh số và thị phần. Kết quả là khi dùng ma trận xong sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định là có nên đầu tư tiếp tục hay là ngừng phát triển sản phẩm đó.

- Ô dấu hỏi
Ô này là những sản phẩm mới đưa ra trên thị trường nên có tiềm năng lớn, khả năng tăng trưởng mạnh mẽ. Khi đó doanh nghiệp nên đẩy mạnh chiến lược Marketing và quảng bá để gia tăng nhận diện thương hiệu để nhóm sản phẩm tiếp cận thị trường an toàn, phát triển hiện quả. Ngoài tiềm năng thì nhóm sản phẩm mới này cũng tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải theo sát để đưa ra quyết định phát triển hay rút lui hiệu quả.
- Ô ngôi sao
Ngôi sao biểu thị những sản phẩm, dịch vụ có mức tăng trưởng tốt và chiếm nhiều thị phần. Do vậy doanh nghiệp nên tập trung nhiều nguồn lực khác nhau nhằm đẩy mạnh nhóm sản phẩm sao cho cho càng chiếm được nhiều thị phần càng tốt. Đồng thời cũng nên theo dõi hiệu số doanh thu, chi phí xác định lợi nhuận thực tế mà nhóm ngôi sao mang lại.
- Ô bò sữa
Sản phẩm nhóm bò sữa có mức tăng trưởng chậm và rất khó gia tăng thêm thị phần nhưng mà lại mang đến lợi nhuận vẫn khả quan. Hiểu đơn giản thì nó đã đạt đỉnh doanh thu còn xét theo vòng đời sản phẩm sẽ thuộc giai đoạn bão hòa. Nên tốt nhất doanh nghiệp hãy bổ sung thêm nguồn lực để duy trì cũng như bảo vệ tốt thị phần sản phẩm nhóm bò sữa.
- Ô con chó
Sản phẩm trong ô con chó là những sản phẩm thị phần nhỏ, ngành đang tuột dốc. Đây là thị trường không tiềm năng hay rơi vào suy thoái với lợi nhuận kém. Hơn nữa doanh nghiệp còn đang sử dụng nguồn tiền kiếm được từ 3 ô còn lại để duy trì các sản phẩm thuộc ô con chó.
Thực ra sẽ không có bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn sản phẩm của mình rơi vào ô này cả. Trường hợp sản phẩm ô bò sữa mà có nguy cơ rơi vào trong ô con chó thì doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược nhằm đưa sản phẩm trở lại với ô bò sữa hay lên ô ngôi sao. Nếu tệ hại hơn là xem xét để rút khỏi thị trường, tập trung nguồn lực cho các sản phẩm tốt hơn.
Áp dụng công thức tính thị phần doanh nghiệp
Ta có 02 cách để tính thị phần cho doanh nghiệp bao gồm:
- Cách 1: Thị phần doanh nghiệp = Tổng lượng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm thị trường tiêu thụ.
- Cách 2: Thị phần doanh nghiệp = Tổng doanh số bán hàng doanh nghiệp / Tổng doanh số bán hàng trên thị trường.
02 công thức sử dụng để tính thị phần tương đối của doanh nghiệp gồm:
- Cách 1: Thị phần tương đối = Tổng doanh số doanh nghiệp đang sở hữu / Tổng doanh số đối thủ cạnh tranh sở hữu trên thị trường.
- Cách 2: Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh ở trên thị trường.
Việc tính toán được lượng thị phần tương đối chắc chắn giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định được lợi thế cạnh tranh của mình với đối thủ. Sẽ có 03 trường hợp xảy ra như sau:

- Nếu như thị phần tương đối doanh nghiệp đang lớn hơn 1 thì có nghĩa là doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn so với đối thủ.
- Nếu như thị phần tương đối doanh nghiệp mà nhỏ hơn 1 thì tức là lợi thế cạnh tranh đang thuộc về đối thủ.
- Nếu như thị phần tương đối doanh nghiệp bằng 1 thì nghĩa là lợi thế cạnh tranh của cả doanh nghiệp ngang bằng với đối thủ.
Nói chung việc xác định thị phần là gì sẽ giúp doanh nghiệp có thêm căn cứ để xác định rõ ưu thế của mình ở trên thị trường. Qua đó dễ dàng đưa ra giải pháp tăng trưởng sao cho hiệu quả nhất cũng như những chiến lược quảng bá, xúc tiến phù hợp. Hy vọng bài viết đã đáp ứng đầy đủ mọi thắc mắc bạn đọc đang tìm kiếm. Mọi ý kiến cần tư vấn hay giải đáp thì hãy liên hệ với Revup qua số hotline 0979 737 173 nhé!
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Thạnh Phú chuyên nghiệp - Tháng Ba 18, 2023