Nếu bạn đang là một người đang theo học kinh tế hoặc đang làm trong lĩnh vực kinh doanh thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ “Doanh số”. Tuy nhiên, hiện vẫn còn người không biết phân biệt giữa doanh số và doanh thu. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến việc hoạt động kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu doanh số là gì, doanh số khác doanh thu thế nào và cách phát triển doanh số tăng hiệu quả.
Tìm hiểu khái niệm doanh số là gì?
Doanh số là tổng số tiền thu hoạch được từ quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh, buôn bán trong một khoảng thời gian nhất định của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, doanh số chính là số tiền bao gồm những khoản tiền chưa được thanh toán và những khoản tiền đã thu được. Doanh số là kết quả phép nhân giữa giá bán sản phẩm và sản lượng.
Doanh số quan trọng thế nào đối với doanh nghiệp?
Đối với mỗi tổ chức doanh nghiệp, tổng doanh số đóng một vai trò vô cùng quan trọng và những điều đó được biểu hiện cụ thể như sau:
- Doanh số thể hiện kết quả hoạt động kinh doanh của một tổ chức, công ty hay doanh nghiệp. Thông qua tổng thông số và kế toán bán hàng, doanh nghiệp sẽ đánh giá được kế hoạch kinh doanh được thực thi có hiệu quả hay không.
- Doanh số là minh chứng cho việc đưa chiến lược phát triển công ty, doanh nghiệp một cách hợp lý, đúng đắn. Từ đó, người điều hành tổ chức có thể tiếp tục phát triển những thế mạnh cũng như khắc phục các điểm hạn chế.
- Doanh số cao còn tạo động lực lớn, thúc đẩy ý chí làm việc, nỗ lực của các nhân viên trong quá trình hoạt động làm việc. Như vậy, doanh nghiệp sẽ nâng cao được năng suất và hiệu quả của mình.
So sánh doanh số và doanh thu có gì khác biệt?
Như đã nói ở trên, doanh số là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp kiếm được trong khoảng thời gian nhất định. Khác với doanh số thì doanh thu chính là tổng các giá trị lợi ích kinh tế mà tổ chức, doanh nghiệp có được trong một kỳ kế toán.
Hiểu đơn giản hơn là doanh thu không chỉ thu được từ việc bán hàng lợi nhuận mà nó còn kiếm được từ hoạt động đầu tư, cho thuê tài sản hay lãi suất ngân hàng. Cũng như doanh số, chỉ số doanh thu cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất là trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng để gia tăng sản lượng hàng hóa bán ra.
Khi bạn hiểu và phân biệt được doanh số và doanh thu sẽ có thể nắm rõ được tình hình hoạt động kinh doanh bán hàng, năng lực tài chính và hiệu quả của các chiến lược. Ngược lại, nếu bạn không thể phân biệt được chúng thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng bỏ quên tính thanh khoản, dòng tiền và từ đó gây ra các sự cố về việc trễ các khoản đầu tư.
Hướng dẫn cách nâng cao doanh số cực hiệu quả
Thật tế, tùy theo quy mô và phương thức hoạt động của mỗi công ty, doanh nghiệp, chúng ta sẽ có rất nhiều cách để thúc đẩy nâng cao doanh số. Tuy nhiên, nhìn chung, các biện pháp tăng doanh số mà chúng tôi giới thiệu dưới đây luôn được nhiều tổ chức áp dụng thành công.
Sử dụng chính sách chiết khấu, giảm giá
Có thể nói, chiết khấu, giảm giá là những chiến lược Marketing về giá bán sản phẩm được sử dụng nhiều nhất. Các chiến lược này được áp dụng nhằm kích thích khả năng mua sắm hàng hóa và dịch từ người tiêu dùng. Bản chất của hình thức này là chính sách doanh nghiệp giảm giá, niêm yết tỷ lệ phần trăm giá đối với một số lượng sản phẩm phẩm nhất định. Điều đó giúp thu hút và tác động quyết định mua của mọi người.
Cung cấp thêm các dịch vụ dùng thử miễn phí
Bởi vì nhiều khách hàng hay có xu hướng mua lại đồ theo thói quen nên đối với một sản phẩm mới họ sẽ không dám bỏ số tiền lớn để mua. Vì thế, doanh nghiệp có thể cung ứng thêm một số dịch vụ dùng thử miễn phí cho người tiêu dùng trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi tạo được sự trải nghiệm đổi với sản phẩm cho khách hàng thì công ty, doanh nghiệp chỉ cần khéo léo đưa thêm một số điểm nhấn hấp dẫn cho sản phẩm nhằm kích thích khách hàng mua sử dụng.
Tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm hàng hóa và dịch vụ
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng chiến thuật tăng doanh số này. Thông thường, các tổ chức sẽ đưa ra các chương trình khuyến mãi chỉ áp dụng cho 1 số lượng khách hàng đầu tiên nhất định trong một sự kiện nào đó. Hình thức này sẽ tác động mạnh đến tâm lý đám đông.
Người tiêu dùng sẽ kéo theo sự tò mò và chen chúc xếp hàng để có thể may mắn nhận được hàng khuyến mãi cũng như trải nghiệm sản phẩm đó. Điều đó giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh số hiệu quả và có cơ hội lôi kéo thêm được những khách hàng mới tiềm năng cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình.
Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc doanh số là gì, có tầm quan trọng thế nào với doanh nghiệp và cách phân biệt doanh số với doanh thu. Đồng thời, chúng tôi còn bật mí thêm cho bạn các chiến thuật gia tăng doanh số cực kỳ hiệu quả. Hy vọng sau khi theo dõi bài viết của REVUP, bạn có thể bán được sản lượng lớn để thúc đẩy, phát triển tăng doanh số cho công ty, doanh nghiệp thành công.
- Cách Ghi Hồ Sơ Xin Việc Chi Tiết Nhất Và Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng - Tháng Hai 15, 2024
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023