Đối với một leader, một người quản trị thì việc trau dồi cho bản thân những kỹ năng lãnh đạo là vô cùng cần thiết. Bởi nó không chỉ giúp bạn bước đến thành công mà còn giúp cho tổ chức, doanh nghiệp phát triển. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số kỹ năng lãnh đạo cần thiết để giúp bạn trở thành một người định hướng, dẫn dắt và quản lý tài ba.
Tìm hiểu kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là khả năng dùng kinh nghiệm, kiến thức và năng lực của bản thân để định hướng, dẫn dắt, tạo động lực, khuyến khích và thúc đẩy các thành viên trong tổ chức làm việc để đạt được mục tiêu công việc chung. Người có kỹ năng lãnh đạo tốt cần phải có tầm nhìn xa, khả năng tư duy tốt, xây dựng chiến lược và có các kỹ năng mềm để bàn giao công việc và quản lý nhân viên hoạt động hiệu quả.
Từ đó, hoàn thành được chiến lược mục tiêu đề ra, thu được lợi nhuận lớn giúp công ty, doanh nghiệp phát triển. Kỹ năng lãnh đạo này không phải sinh ra đã có mà nó cần phải trải qua một quá trình học tập, rèn luyện, nhìn nhận, rút kinh nghiệm và phát triển.
Tại sao cần hoàn thiện các kỹ năng lãnh đạo?
Như chúng ta đã biết, người lãnh đạo đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong một tổ chức. Bởi họ là người vạch ra những đường lối, chiến lược và xây dựng mục tiêu để dẫn dắt thành viên hoạt động nhằm phát triển tổ chức. Bên cạnh đó, họ còn là người giúp nâng cao tinh thần đoàn kết và phát huy sức mạnh tập thể của tổ chức công ty, doanh nghiệp.
Để làm được điều đó thì họ cần phải có những kỹ năng lãnh đạo tốt. Khi trang bị cho mình một tầm nhìn sâu rộng, kỹ năng lãnh đạo tốt thì bạn có thể cải thiện năng lực quản lý, giúp tổ chức đi đúng hướng để đạt mục tiêu nhanh chóng và nâng cao hiệu quả làm việc của các thành viên. Từ đó, giúp công ty, doanh nghiệp ngày một thành công và phát triển.
10 kỹ năng lãnh đạo mà bạn cần phải có
Thực tế, để trở thành một người lãnh đạo tốt thì bạn cần phải có rất nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, 10 kỹ năng mà chúng tôi giới thiệu dưới đây được xem như là các kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất mà bạn cần phải có.
+ Kỹ năng giao tiếp linh hoạt: Đối với một người đứng đầu trong 1 nhóm, doanh nghiệp hay một tổ chức nào đó thì bạn phải gặp và làm việc với rất nhiều người có tính cách khác nhau. Do đó, bạn cần trang bị cho mình một khả năng ứng biến nhanh để đạt được sự vui vẻ, đồng thuận giữa người với người. Ngoài ra, bạn cần biết cách để truyền đạt thông tin mà bản thân muốn chia sẻ rõ ràng, dễ hiểu cho thành viên dễ dàng nắm bắt và thực hiện.
+ Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình mọi người làm việc với nhau thì không thể nào tránh khỏi việc bất đồng, xung đột ý kiến. Là một người lãnh đạo tốt, bạn nên giải quyết vấn đề này thật khéo léo và giảm thiểu sự mâu thuẫn trong một tập thể. Đối với những vấn đề khó giải quyết thì bạn cần phải đi hiểu nguyên nhân cốt lõi của nó rồi cùng mọi người đi đến hướng giải quyết cuối cùng.
+ Kỹ năng ra quyết định: Mỗi một quyết định của người lãnh đạo đều có tầm ảnh hướng rất đến tập thể, tổ chức, doanh nghiệp. Dựa vào sự biến động của các yếu tố từ môi trường vĩ mô và vi mô xung quanh, người đứng đầu cần có cái nhìn khách quan. Điều đó sẽ giúp bạn nhìn nhận, phân tích cơ hội và lường trước những rủi ro một cách kịp thời và sáng suốt nhất có thể.
+ Tư duy chiến lược tốt: Để trở thành người leader giỏi thì chắc chắn bạn phải là người thông minh và có chiến lược tốt. Bởi đây chính là chìa khóa giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực. Bằng tư duy logic cùng sự sáng suốt, người lãnh đạo sẽ có phân tích và thiết lập, xây dựng các kế hoạch hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu không có một tư duy xây dựng chiến lược tốt thì việc đưa doanh nghiệp phát triển trên thị trường cạnh tranh này là vô cùng khó.
+ Kỹ năng lập kế hoạch: Kỹ năng lãnh đạo này sẽ giúp bạn định hướng, vạch ra các đường hướng chính xác, xác định mục tiêu rõ ràng và phân công công việc cụ thể cho các nhân viên. Người lãnh đạo giỏi sẽ lập ra được một kế hoạch chi tiết, đầy đủ mà phù hợp với hoàn cảnh doanh nghiệp và có sự phân công nhiệm vụ hợp lý.
+ Kỹ năng quản lý con người: Trong một tổ chức, mỗi cá thể sẽ có tính cách, quan điểm, ưu – nhược điểm, lối sống và cách sinh hoạt khác nhau. Nên để mọi người có thể đạt được sự thống nhất và đồng lòng khi làm việc thì người lãnh đạo cần nắm bắt đặc điểm của từng người để biết cách khuyến khích, sử dụng cá nhân phát huy hết khả năng bản thân vào công việc. Ngoài ra, bạn cũng cần có thêm sự khảo khéo léo để giải quyết những xung đột không đáng có trong tổ chức một cách hợp lý và nhanh chóng.
+ Khả năng xây dựng lòng tin cho nhân viên: Doanh nghiệp của bạn sẽ không thể phát triển nếu bạn không nhận được sự tin cậy, ủng hộ từ nhân viên, cấp dưới. Để có thể xây dựng sự tin cậy của bản thân cho tất cả mọi người, bạn nên thể hiện năng lực, sức mạnh và sự uy tín của mình trong từng nhiệm vụ và công việc từ trước kia cho đến hiện tại.
+ Khuyến khích, truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên: Ngoài việc lo cho bản thân thì bạn cần phải nghĩ đến những nhu cầu, mong muốn của nhân viên, cấp dưới này. Từ đó, bạn có thể tạo thêm những phúc lợi để khuyến khích nhân viên nỗ lực làm việc hơn. Đặc biệt, trong những thời điểm doanh nghiệp gặp khó khăn, bạn cần truyền cho mọi người năng lực tích cực để họ không còn nản lòng mà tiếp tục cố gắng làm việc và hướng tới kết quả tương lai tốt đẹp.
+ Kỹ năng giao quyền hiệu quả: Khi giao nhiệm vụ cho nhân viên thực hiện, bạn nên giám sát xem nhân viên thực hiện công việc đó thế nào, có tích cực không. Ngoài ra, dựa vào kỹ năng của từng người mà bạn nên cân nhắc tìm đúng người, giao đúng việc quan trọng và đặt niềm tin vào họ. Ngoài ra, bạn hãy giúp đỡ nhân viên của mình khi họ gặp khó khăn. Như vậy, mọi người sẽ có tình thần hứng khởi làm việc năng suất, hiệu quả hơn nhiều.
+ Kỹ năng giảng dạy và cố vấn có người khác: Người lãnh đạo còn được xem là một người thầy, một người tiền bối có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Để có thể nhận được sự kính trọng từ mọi người xung quanh, bạn cần có khả năng cố vấn và chỉ đạo cấp dưới giỏi. Khi bạn giảng dạy cho cấp dưới hiệu quả, họ sẽ thấy bạn là một người rất có năng lực khiến họ phải kính nể. Nhất là trong những lúc khó khăn thì kỹ năng này cũng cần được nâng cao và phát triển.
Có thể thấy rằng, việc trở thành một người lãnh đạo tốt, một leader tài ba là điều không hề dễ dàng chút nào. Để làm được điều đó, bạn cần phải học được 10 kỹ năng lãnh đạo quan trọng được giới thiệu ở trên. REVUP hy vọng rằng sau khi bạn theo dõi bài viết này bạn sẽ học được cách trở thành một người đứng đầu tài năng và giúp tổ chức công ty, doanh nghiệp mình phát triển lớn mạnh hơn.
- Cách Ghi Hồ Sơ Xin Việc Chi Tiết Nhất Và Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng - Tháng Hai 15, 2024
- REVUP nhận cung ứng lao động tại KCN Nhơn Trạch II – Lộc Khang uy tín - Tháng Tư 1, 2023
- Đơn vị cung ứng lao động tại KCN Xuân Lộc uy tín nhất - Tháng Ba 25, 2023